Bạn đam mê kinh doanh, muốn tìm kiếm nhiều cơ hội phát triển, nhưng thị trường hiện nay đòi hỏi phải hợp thức hóa các hoạt động kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Ví dụ Phải có tư cách pháp nhân để ký kết các hợp đồng kinh tế, để xuất hóa đơn giá trị gia tăng,….. . Nhưng quy trình thành lập công ty quá phức tạp, bạn không biết bắt đầu từ đâu. Sau đây Dịch Vụ Kế Toán EYN sẽ giúp bạn hiểu rõ chi tiết và quy trình thủ tục thành lập 1 doanh nghi

Xác định mục tiêu kinh doanh
– Xác định sản phẩm/hàng hóa/dịch vụ sẽ kinh doanh
– Phân khúc khách hàng
– Thị trường tiêu thụ
Thông tin chuẩn bị cho hồ sơ thành lập
1. Loại hình công ty

– Đây là bước khá quan trọng, bạn phải hiểu rõ đặc điểm của từng loại hình doanh nghiệp và mục tiêu kinh doanh của mình mà lựa chọn cho phù hợp. Có 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay bao gồm:
- Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) 1 thành viên,
- Công ty TNHH 2 thành viên trở lên
- Công ty cổ phần
- Doanh nghiệp tư nhân
- Công ty hợp danh
2. Ngành nghề kinh doanh

– Doanh nghiệp được tự do lựa chọn ngành nghề kinh doanh (trừ những ngành nghề mà pháp luật cấm). Việc lựa chọn ngành nghề sẽ quyết định phạm vi hoạt động của doanh nghiệp và các mặt hàng được phép thể hiện trên hóa đơn giá trị gia tăng xuất cho người mua.
3. Tên công ty

– Là độ nhận diện và thương hiệu của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Nên đặt ngắn gọn dễ nhớ và không bị trùng với các doanh nghiệp trước đó. Bạn có thể tra cứu trên “Cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp” hoặc nhờ tư vấn viên của EYN hỗ trợ.
4. Địa chỉ trụ sở

– Phải thể hiện chi tiết địa chỉ liên lạc gồm ngõ/ngách/hẻm số nhà đường, phố, phường, quận, huyện, thành phố,…
5. Thành viên
– Xác định công ty có bao nhiêu thành viên (1 hoặc nhiều)
– Số vốn góp của từng thành viên (có thể là tiền mặt, tài sản có giá trị, công sức lao động,….)
– Tỷ lệ vốn góp
6. Vốn điều lệ
– Vốn điều lệ dựa vào tổng giá trị vốn góp của các thành viên và được thể hiện trong điều lệ công ty. Và sẽ được sử dụng cho các hoạt động của doanh nghiệp sau này như: Mua sắm tài sản, thanh toán nghĩa vụ, lương nhân viên, và các chi phí hoạt động khác. Số vốn này ảnh hưởng đến số thuế môn bài doanh nghiệp phải nộp hằng năm.
7. Người đại diện
– Người đại diện có thể 1 hoặc 2 người cùng đứng tên và chịu trách nhiệm pháp lý.
– Chủ doanh nghiệp cũng có thể thuê người thay mình đứng tên và đại diện trên Giấy phép kinh doanh (GPKD)
Chuẩn bị hồ sơ/ soạn thảo hồ sơ

1. Giấy đề nghị đăng kí thành lập công ty
– Giấy đề nghị đăng kí doanh nghiệp là văn bản với nội dung đề nghị đăng kí thành lập doanh nghiệp mới gửi đến cơ quan có thẩm quyền.
2. Điều lệ công ty
– Điều lệ công ty là văn bản thể hiện sự thỏa thuận giữa chủ sở hữu với các thành viên góp vốn về các quy định và sự thống nhất cho các cam kết, ràng buộc về thành lập, góp vốn, hoạt động,…. một cách hiệu quả.
3. Danh sách thành viên (Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty cổ phần)
– Danh sách thể hiện rõ thông tin của từng thành viên và tỷ lệ vốn góp
4. Bản sao CMND/CCCD/Hộ chiếu (thành viên, người đại diện pháp luật, người ủy quyền)
– CMND/CCCD/Hộ chiếu phải còn hạn và sao y công chứng không quá 3 tháng.
5. Giấy chứng nhận (GCN) đăng kí đầu tư
6. Giấy ủy quyền (nếu người khác nộp thay)
– Giấy ủy quyền là văn bản xác nhận người được ủy quyền thay mặt người đại diện pháp luật thực hiện các hồ sơ liên quan với cơ quan chức năng.
Chuyên viên của Dịch vụ kế toán EYN sẽ hỗ trợ quý khách hàng soạn thảo và hoàn thiện các hồ sơ trên.
Nộp hồ sơ lên sở kế hoạch đầu tư và đăng bố cáo

1. Xác định cơ quan đăng kí kinh doanh trực thuộc
– Cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng kí kinh doanh thường là Phòng đăng kí kinh doanh của Sở Kế Hoạch & Đầu Tư địa phương nơi doanh nghiệp muốn đặt trụ sở kinh doanh.
2. Nộp hồ sơ và tiền đăng bố cáo
– Có 2 hình thức nộp hồ sơ:
- Nộp hồ sơ online qua trang https://dangkykinhdoanh.gov.vn/
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng đăng kí kinh doanh của Sở Kế Hoạch & Đầu Tư trực thuộc
– Bên cạnh việc nộp hồ sơ còn phải nộp một khoản phí đăng bố cáo (khoảng này không đáng kể)
3. Nhận giấy chứng nhận ĐKKD
– Sau khi hoàn thiện việc nộp hồ sơ thì sau 3 ngày làm việc (không tính thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) kể từ ngày hồ sơ được tiếp nhận và hợp lệ thì sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp
4. Đăng bố cáo
– Sau khi bạn nộp phí đăng bố cáo và nhận được GPKD thì Cơ quan tiếp nhận sẽ giúp bạn thực hiện việc này.
Làm con dấu pháp nhân

– Con dấu pháp nhân là dấu hiệu nhận biết và mang tính pháp lý của doanh nghiệp. Nó được cấp sau khi doanh nghiệp nhận được GPKD, và thể hiện tính pháp lý, tư cách pháp nhân của chủ sở hữu.
1. Thiết kế mẫu
– Dấu doanh nghiệp bao gồm 2 loại:
- Dấu tròn
- Dấu vuông
2. Khắc dấu
– Doanh nghiệp khắc dấu tại cơ quan chức năng có thẩm quyền khắc dấu.
3. Nhận dấu
Thủ tục sau khi thành lập công ty
1. Treo bảng hiệu

– Sau khi GPKD có hiệu lực doanh nghiệp buộc phải treo bảng hiệu tại địa chỉ đã đăng kí cho đến khi không còn hoạt động.
– Điều này sẽ giúp doanh nghiệp thể hiện được thương hiệu của mình và sự kiểm soát của cơ quan thuế.
2. Mua chữ kí số

– Chữ kí số là USB token có giá trị pháp lý tương đương với chữ ký tay là con dấu. Dùng để ký kết các văn bản, hóa đơn điện tử, tờ khai điện tử,…
– Hiện nay có rất nhiều loại chứ kí số (Dịch vụ EYN hỗ trợ chữ ký số theo yêu cầu khách hàng).
3. Mua hóa đơn điện tử

– Ngày nay không còn sử dụng các hóa đơn giấy mà thay vào đó là hóa đơn điện tử. Nhằm hiện đại hóa và tiện lợi cho khách hàng.
4. Đăng kí tài khoản ngân hàng
– Doanh nghiệp phải có tài khoản công ty để thực hiện các giao dịch mua/bán thương mại, dịch vụ.
5. Đăng kí tài khoản thuế điện tử
– Doanh nghiệp đăng nhập vào tài khoản thuế điện tử do Cơ quan thuế cung cấp để thực hiện nộp tờ khai điện tử và các nghĩa vụ thuế.
6. Nộp tờ khai thuế môn bài

– Thuế môn bài là khoản thuế bắt buộc doanh nghiệp phải nộp hằng năm dựa trên số vốn điều lệ của công ty mình.
- Vốn điều lệ trên 10 tỷ là 3.000.000 đồng/năm
- Vốn điều lệ dưới 10 tỷ là 2.000.000 đồng/năm
- Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh là 1.000.000 đồng/năm